วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2555

ศิลปะในการครองใจคน

 ศิลปะในการครองใจคน 
การครองใจคน  เป็นศิลปะที่ละเอียดอ่อนมาก  และเป็นศิลปะเฉพาะตัว   แม้แต่ขงจื๊อ มหาปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ของโลกคนหนึ่ง  กล่าวไว้ว่า  เราต้องเข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจคนแต่อย่าคิดขึ้นไปนั่งบนหัวคน    เป็นเรื่องไม่ง่ายเลยที่จะทำตามคำกล่าวข้างต้น  เพราะจิตใจของคนเราเป็นเรื่องที่ประเมินค่าได้ยากที่สุด  และไม่สามารถตีค่าออกมาเป็นตัวเลขหรือคิดเป็นเงินได้    การได้มาซึ่งความรัก  มิตรภาพ  ไม่มีวันเสื่อมคลาย  ดังนั้น  การครองจิตใจคนได้จึงเป็นการได้ครอบครองในสิ่งที่ยากที่สุด  และเมื่อเราครองใจคนได้แล้ว  เราสามารถให้กันได้ในทุก ๆ เรื่อง  ดังคำกล่าวที่ว่า   ได้ใจ ได้ทุกสิ่งทุกอย่าง            
 เดล  คาร์เนกี้  บอกว่า  6 วิธีที่จะทำให้คนอื่นรักเรา ( Six ways to make people like you )  ซึ่งเป็นวิธีชนะใจมิตรให้ได้นั้น  ได้แก่ 
1.      จำชื่อให้ได้    กล่าวกันว่า  คำพูดที่ไพเราะที่สุดที่ทุกคนอยากฟัง ก็คือ   ชื่อของตนเอง  เพราะฉะนั้นหากเราสามารถจดจำชื่อและนามสกุลของเขาได้ และถ้ายิ่งจำชื่อเล่นได้ด้วยแล้วยิ่งดีใหญ่  จะทำให้คนที่เราคุยด้วยนั้นรู้สึกดีกับเราและพร้อมที่จะยอมรับไมตรีจากเราค่ะ 
2.      ทักทายเขาก่อน  การเอ่ยทักทายผู้อื่นก่อน  ทั้งที่รู้จักและเพิ่งรู้จักกันก็ตาม  จะแสดงให้เขาเห็นว่าเราเป็นคนมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี  ดังนั้น หากพบกันในครั้งต่อ ๆ ไป เขาก็อาจจะเป็นฝ่ายทักทายเราก่อนก็ได้ 
3.      เขาสำคัญสำหรับเราเสมอ  การทำให้ผู้อื่นภูมิใจในความสำคัญของตน  ไม่มีสิ่งใดที่จะดีเท่ากับการยกย่องชมเชย  การให้กำลังใจ  และหลีกเลี่ยงการตำหนิติเตียน  แต่ทั้งนี้จะต้องทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ 
4.      รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นเสมอ  การเป็นนักพูดที่ดีนั้นทำได้ยาก  แต่การเป็นนักฟังที่ดีนั้นทำได้ยากยิ่งกว่า  ดังนั้นควรตั้งใจฟังเรื่องที่ผู้อื่นพูด  ไม่พูดแทรก  ไม่ขัดคอ  แล้วเขาจะภูมิใจและเป็นมิตรกับเรา 
5.      ยิ้มแย้มแจ่มใส  อารมณ์ดี  การมีอารมณ์ที่แจ่มใสและยิ้มแย้มอยู่เสมอย่อมทำให้บุคคลอื่นอยากคบหาด้วย  การยิ้มเป็นการทักทายที่ดีที่สุด  ดีกว่าคำพูดหลายเท่า    เพราะการยิ้มเป็นการแสดงให้เห็นว่ามีจิตใจที่สบายและมีความสุข  ในทางตรงข้มหากเรามีใบหน้าที่บึ้งคิ้วขมวดอยู่ตลอดเวลา  ก็คงไม่มีใครอยากเข้ามาพูดคุยด้วย   
6.      ยกย่องชมเชยผู้อื่นทั้งต่อหน้าและลับหลัง  การกล่าวชมเชย  ยกย่องผู้อื่น  เราควรกระทำทั้งต่อหน้าและลับหลัง  อย่าชมเฉพาะต่อหน้าแต่ลับหลังนำผู้อื่นไปนินทา  จะถูกกล่าวหาว่าเป็นคนหน้าไหว้ หลังหลอก  เพราะความลับไม่มีในโลก  หากเราต้องการได้ใจผู้อื่น  ควรจะปฏิบัติติ่เขาทั้งต่อหน้าหรือลับหลังอีกด้วย

ที่มา : http://www.showded.com/myprofile/mainblog.php?user=travelgirl&jnId=61870  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น